Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Từng bước mở rộng thị trường nông sản

(Cập nhật lúc: 07/12/2018 16:43:56 )

Tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tăng cường các mối liên kết tiêu thụ và mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản địa phương, từng bước đưa thương hiệu nông sản Bắc Kạn đến với thị trường người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tỉnh Bắc Kạn có diện tích đất tự nhiên là 485.996ha, trong đó 459.705ha là đất nông nghiệp, 19.011ha là đất phi nông nghiệp và 7.280ha là đất chưa sử dụng. Do đó, tỉnh có lợi thế về các sản phẩm nông - lâm nghiệp, trong đó các sản phẩm nông sản Bắc Kạn phải nói đến cam, quýt, dong riềng, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn... Mỗi sản phẩm đều có đặc tính chất lượng, mùi vị, thành phần dinh dưỡng đặc trưng, không phải địa phương nào cũng có.

Ảnh: Mô hình sản xuất quýt bền vững theo hướng VietGAP tại thôn Phiêng An II, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản tỉnh Bắc Kạn đang rất lớn, là tiềm năng, thế mạnh và là mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai. Tuy nhiên, những sản phẩm nông sản của tỉnh nhìn chung đến nay vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trên thị trường trong nước và quốc tế, giá trị hàng hóa chưa cao, mặc dù một số sản phẩm như Hồng không hạt Bắc Kạn và Quýt Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý; Gạo Bao thai Chợ Đồn, Miến dong Bắc Kạn và gạo Khẩu nua lếch Ngân Sơn được cấp chứng nhận Nhãn hiệu tập thể…

Các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn vẫn chủ yếu xuất bán ở dạng sản phẩm thô, chưa qua chế biến. Sản phẩm hoa quả tươi chưa có phương pháp bảo quản nên sản lượng tiêu thụ chưa ổn định. Bắc Kạn còn thiếu doanh nghiệp đầu mối mua gom hàng hóa cho bà con nông dân, các cơ sở sản xuất và cầu nối với các doanh nghiệp phân phối, các siêu thị từ các địa phương khác nên phần nào hạn chế việc đặt hàng tiêu thụ của các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị...

Trước thực trạng đó, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh nông sản của địa phương. Cùng với đó chú trọng xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch và liên kết theo chuỗi. Nhất là công tác xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm trong tỉnh, trong nước, ngoài nước được các ngành chức năng chú trọng thực hiện. Tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, các đơn vị chuyên môn đã cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đăng ký tham gia hơn 40 chương trình hội chợ thương mại tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Huế, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bắc Ninh....; Thực hiện hướng dẫn, tư vấn, giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh xây dựng thương hiệu, mẫu mã, bao bì sản phẩm hàng hóa...


Ảnh: Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn tham gia triển lãm tại Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2018 tại Hà Nội

Đặc biệt, trong thời gian từ ngày 19 đến 25/12/2018, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức sự kiện “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cam, quýt và các đặc sản Bắc Kạn tại Hà Nội năm 2018”. Theo đó, ngoài can, quýt, các sản phẩm: Miến dong Bắc Kạn, Gạo Bao Thai, gạo nếp Khẩu nua Lếch, mật ong, tinh bột nghệ, bí xanh thơm, khoai môn, chè sạch, măng khô, lạp sườn và các sản phẩm rau… sẽ được trưng bày và đưa vào tiêu thụ tại đây. Ngoài ra, các mặt hàng nông sản của Bắc Kạn cũng được trưng bày, giới thiệu trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối tại Hà Nội trong thời gian này.

Đây đều là những mặt hàng đặc sản của Bắc Kạn được nhiều người biết đến nhưng chưa được phổ biến tại hệ thống các siêu thị ở thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nên sản lượng tiêu thụ, giá trị chưa tương xứng với tiềm năng. Do vậy, Tuần lễ giới thiệu sản phẩm lần này là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối, kinh doanh nông sản, cam, quýt Bắc Kạn gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội.

Có thể nói, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đặc biệt là “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cam, quýt và các đặc sản Bắc Kạn tại Hà Nội năm 2018”, các ngành chức năng và cơ sở sản xuất đang từng bước mở rộng thị trường cho những sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Qua đó nâng cao giá trị nông sản của tỉnh, đẩy mạnh các giải pháp ổn định thị trường tiêu thụ một cách bền vững. Đồng thời, mở ra hướng đi mới trong việc liên kết để hàng hóa địa phương xuất hiện ngày càng nhiều tại các kênh phân phối hiện đại với hợp đồng dài hạn, ổn định, khối lượng lớn./.

Thu Cúc
Sign In