Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 - 2019

(Cập nhật lúc: 07/08/2019 10:18:24 )

Sáng 6/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng, cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.


Các đại biểu dự HN tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2018 - 2019, toàn ngành có hơn 1,4 triệu giáo viên, hơn 23 triệu học sinh, sinh viên. Kết thúc năm học, toàn ngành đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là kỳ thi THPT, xét tuyển Đại học, Cao đẳng nề nếp hơn, chất lượng hơn năm trước, tạo được niềm tin cho toàn xã hội. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều tăng.

Đặc biệt, Việt Nam lần đầu tiên có 2 Đại học (ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) được vào danh sách 1.000 Đại học hàng đầu thế giới, 7 Đại học được vào danh sách các Đại học hàng đầu châu Á. Cơ sở vật chất của ngành được bổ sung. Việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới là một điểm nhấn trong năm nay.

Bên cạnh đó, Ngành Giáo dục vẫn còn một số hạn chế như: Trong rà soát, sắp xếp hệ thống trường học vẫn còn tình trạng thừa thiếu trường lớp, học sinh phải đi xa nhà. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất để làm thiết chế trường học, nhất là hệ mầm non trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất; Thừa thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên mầm non. Nhiều địa phương chỉ bố trí giáo viên theo định mức quy định, dẫn đến quá tải…

Đối với tỉnh Bắc Kạn, trong năm học vừa qua, hệ thống mạng lưới trường, lớp từng bước được sắp xếp tinh gọn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng được sắp xếp, kiện toàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Năm học 2019- 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra 5 phương hướng, 9 nhóm nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp. Trong đó tập trung khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về Giáo dục Đào tạo mà xã hội quan tâm như: Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở Giáo dục Đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên…

Ghi nhận những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong năm học mới Ngành Giáo dục và Đào tạo cần triển khai một số nội dung: Bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học, nhất là hệ thống mẫu giáo, mầm non hiện nay đang thiếu nghiêm trọng. Đẩy mạnh sắp xếp lại các trường học, có thể đóng cửa một số cơ sở đào tạo kém chất lượng kéo dài.

Các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Tiếp tục rà soát, tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học, tránh tình trạng quá nhiều nhân viên y tế, bảo vệ, kế toán… Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị có trách nhiệm cùng nhà trường giải quyết các vấn đề đạo đức trong và ngoài trường học trên địa bàn. Năm học 2019-2020 phải tạo chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kể cả kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên./. 

Hương Lan
Sign In